Khi con dấu công ty bị mất thì bạn cần phải làm những gì?

nhung-viec-can-thiet-phai-lam-khi-con-dau-bi-mat

Mất con dấu  công ty, mất chứng nhận mẫu dấu, thủ tục cấp lại con dấu bị mất như thế nào? Nếu con dấu bị mất thì có bị phạt hay không và thời gian cấp lại là bao nhiêu? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Thấu hiểu được những khó khăn của nhiều người nên công ty LaSun chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết hơn về dịch vụ cấp lại giấy phép, con dấu bị mất trong bài viết sau đây.

Con dấu pháp nhân là gì?

Con dấu là vật dụng không thể thiếu từ khi công ty mới bước vào hoạt động. Nó thể hiện trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp trước pháp luật, về các hành vi kinh tế phát sinh mà doanh nghiệp thực hiện trong quá trình hoạt động. Nếu doanh nghiệp sơ ý mất con dấu pháp nhân thì cần tiến hành thủ tục cấp lại con dấu công ty ngay.

con-dau-phap-nhan-la-vat-dung-quan-trong-khong-the-thieu-doi-voi-moi-cong-ty

Con dấu pháp nhân là vật dụng quan trọng không thể thiếu đối với mỗi công ty

Các trường hợp con dấu bị mất:

  • Trong trường hợp mất con dấu thì doanh nghiệp phải báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền biết, để căn cứ tìm thủ phạm hoặc có thể dựa vào đó để làm đơn yêu cầu xin cấp lại con dấu.
  • Trường hợp mất con dấu nhưng doanh nghiệp không trình báo với cơ quan có thẩm quyền thì:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với những hành vi sau đây:

+ Doanh nghiệp bị mất con dấu nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất hoặc hư hỏng giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu.

+ Không đăng ký lại mẫu dấu của doanh nghiệp với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với những hành vi sau đây:

+ Khắc các loại con dấu mà không có giấy phép khắc dấu hoặc các giấy tờ khác theo quy định.

+ Sử dụng con dấu chưa đăng ký mẫu dấu hoặc chưa có giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu.

+ Tự ý mang con dấu ra khỏi cơ quan, công ty mà không được phép của các cấp có thẩm quyền.

+ Không thông báo ngay cho các cơ quan có thẩm quyền về việc mất con dấu đang sử dụng để tiến hành làm lại.

+ Doanh nghiệp không đổi lại con dấu khi có quyết định của các cấp có thẩm quyền về việc đổi tên cơ quan, tổ chức dùng dấu hoặc thay đổi về trụ sở cơ quan, tổ chức có liên quan đến mẫu dấu.

+ Không khắc lại con dấu theo mẫu quy định của pháp luật.

+ Không nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu khi có quyết định của cấp thẩm quyền có hiệu lực về việc chia tách, sáp nhập, giải thể, kết thúc nhiệm vụ, chuyển đổi hình thức sở hữu hoặc chấm dứt hoạt động của cơ quan, tổ chức hoặc tạm đình chỉ sử dụng con dấu.

+ Không thông báo mẫu dấu với các cơ quan có thẩm quyền trước khi đưa vào sử dụng.

+ Không xuất trình con dấu và giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu, khi có yêu cầu kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với những hành vi sau:

+ Không nộp lại con dấu, giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu khi có quyết định thu hồi của cơ quan có thẩm quyền.

+ Doanh nghiệp tiến hành đóng dấu vào các văn bản, giấy tờ chưa có chữ ký của người có thẩm quyền hoặc chữ ký của người không có thẩm quyền.

+ Mượn hay cho mượn con dấu, sử dụng con dấu của các cơ quan, tổ chức khác để hoạt động.

+ Sản xuất con dấu pháp nhân không đúng thủ tục theo quy định.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với những hành vi sau:

+ Mang con dấu vào nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà không có giấy phép hoặc không có giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu.

+ Sử dụng trái phép con dấu mang từ nước ngoài vào Việt Nam.

+ Làm giả hồ sơ để làm thêm con dấu của cơ quan, tổ chức.

+ Khắc dấu giả hoặc sử dụng con dấu giả.

Cần làm gì khi con dấu bị mất

Nếu doanh nghiệp sơ ý làm mất con dấu thì cần phải nhanh chóng làm các thủ tục để cấp lại con dấu. Và sau đây là những việc bạn cần phải làm ngay khi con dấu bị mất:

nhung-viec-can-thiet-phai-lam-khi-con-dau-bi-mat

Những việc cần thiết phải làm khi con dấu bị mất

– Báo với cơ quan chủ quản.

– Báo cáo văn bản và nộp giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu cho cơ quan Công an quản lý.

– Để được cấp lại, doanh nghiệp phải có văn bản nêu rõ lý do và đề nghị cơ quan Công an cấp lại con dấu. Văn bản phải được Công an phường, xã nơi xảy ra mất dấu xác nhận.

– Nếu dấu của doanh nghiệp do Trung ương cấp phép thì làm thủ tục tại Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội Bộ Công an.

– Nếu dấu do địa phương cấp phép thì làm thủ tục tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an Tỉnh, Thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.

– Doanh nghiệp phải tiến hành nộp phạt tại cơ quan công an sau đó thực hiện thủ tục xin khắc lại con dấu.

Hồ sơ xin khắc dấu:

ho-so-can-thiet-de-xin-khac-con-dau

Hồ sơ cần thiết để xin khắc con dấu

– Văn bản trình báo có xác nhận của cơ quan Công an nơi xảy ra mất con dấu.

– Đơn xin khắc lại con dấu.

– Biên bản họp của Đại hội cổ đông đối với công ty cổ phần, của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên về việc mất dấu và thông báo tìm kiếm.

– Giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu cũ.

– Giấy chứng nhận ĐKKD.

Với những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn những việc cần phải làm khi làm mất con dấu công ty. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào thì  các bạn có thể liên hệ trực tiếp cho công ty LaSun chúng tôi để có thể nhận được những tư vấn miễn phí cùng với hướng giải quyết mang lại hiệu quả cao nhất nhé!.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *